ชิราคาวาโกะ: มรดกโลกทางวัฒนธรรมอันงดงามท่ามกลางหุบเขา

ชิราคาวาโกะ: มรดกโลกทางวัฒนธรรมอันงดงามท่ามกลางหุบเขา

หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ หมู่บ้านที่โด่งดังจากบ้านเรือนมุงหลังคาด้วยหญ้าทรงมือพนมที่มีเอกลักษณ์ มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมที่สำคัญทางเหนือของจังหวัดกิฟุ ชมบรรยากาศแตกต่างในแต่ละฤดูจะเป็นอย่างไร ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกมาเยี่ยมชม ต้องมาชมเลยค่ะ!


ชิราคาวาโกะ (白川郷: Shirakawagō) หมู่บ้านโบราณที่งดงามตั้งอยู่ในเขตจังหวัดกิฟุ หุบเขาในภูมิภาคจูบุ ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อเรื่องบ้านเรือนหลังคามุงหญ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งมีหลังคามุงด้วยหญ้าทรงมือพนม เรียกว่า "กัชโชสุคุริ" (合掌造り : gasshō-zukuri) ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "หลังคาที่คลุมด้วยหญ้า" บ้านเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อทนต่อหิมะตกหนักในฤดูหนาว โดยหลังคาที่ทำจากหญ้าจะช่วยดูดซับหิมะและป้องกันไม่ให้บ้านพังทลาย และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกปี ค.ศ. 1995 และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
 


คำแนะนำก่อนเที่ยวชมหมู่บ้านชิราคาวาโกะ
-เดินเล่นชมหมู่บ้านและถ่ายรูปกับบ้านเรือนทรงกัชโชสุคุริ
-เรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านที่พิพิธภัณฑ์หมู่บ้านชิราคาวาโกะ
-เดินป่าขึ้นเขาเพื่อชมวิวหมู่บ้านจากมุมสูง จุดชมวิวเท็นชุคาคุ (Tenshukaku Observatory)
-หมู่บ้านชิราคาวาโกะบนภูเขา อากาศจึงหนาวเย็นตลอดทั้งปี ควรเตรียมเสื้อผ้าหนาๆ ไปด้วย
 


หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ เป็นหมู่บ้านชาวนาที่ตั้งอยู่ในหุบเขาตามแม่น้ำโชกาวะ(Shogawa) ประกอบไปด้วยบ้านเรือนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200-300 ปี กระจายไปในแนวเหนือ-ใต้

ในปัจจุบัน ชิราคาวาโกะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสัมผัสกับเสน่ห์ของหมู่บ้านโบราณและธรรมชาติที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นชมหมู่บ้าน ถ่ายรูปกับบ้านเรือนทรงกัชโชสุคุริ เรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน หรือลองชิมอาหารท้องถิ่น
 

Photo from Miguel Romay :  flickr.com/photos/142251854@N04/33221853362
Photo from Miguel Romay : flickr.com/photos/142251854@N04/33221853362


สถานที่น่าสนใจในหมู่บ้านชิราคาวาโกะ
หมู่บ้านโอกิมาจิ (Ogimachi) เป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในชิราคาวาโกะ ที่นี่มีบ้านโบราณมากกว่า 100 หลัง รวมถึงบ้านวาดะ (Wada House) ซึ่งเป็นบ้านโบราณที่เก่าแก่ที่สุดและเปิดให้เข้าชม


 

Photo from Ben & Gab : flickr.com/photos/benandgab/42230819220
Photo from Ben & Gab : flickr.com/photos/benandgab/42230819220


ศาลเจ้าชิราคาวะ ฮะจิมัน (Shirakawa Hachiman Shrine) ศาลเจ้าชินโต และเป็นศาลเจ้าเก่าแก่แห่งเดียวในหมู่บ้านอีกด้วย นอกจากผู้คนจะแวะเข้ามากราบไหว้ขอพรกันแล้ว ยังเป็นหอผลิตสาเกโดบุโรคุ (Doburoku) สาเกที่หมักจากข้าวในหมู่บ้าน ซึ่งช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาลสาเกอีกด้วย
 

Photo from flickr.com/photos/35442399@N00/22971590430/
Photo from flickr.com/photos/35442399@N00/22971590430/


วัดเมียวโอะเซนจิ (Myozenji) เป็นวัดที่อยู่ทางเหนือของหมู่บ้าน ความสวยงามของวัดนี้ที่ไม่เหมือนวัดอื่นๆ ในญี่ปุ่นก็คือ ประตูของหอระฆังมุงหลังคาแบบกัสโชสึคุรินั่นเอง ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ซึ่งจัดแสดงข้าวของ และเครื่องใช้ต่างๆ ในสมัยอดีต เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของหมู่บ้านชิราคาวาโกะอีกด้วย 
 


จุดชมวิวเท็นชุคาคุ (Tenshukaku Observatory) และจุดชมวิวปราสาทโอกิมาจิ (Ogimachi Castle Ruins) 
จุดชมวิวดังที่หากใครได้มาเที่ยวชิราคาวาโกะต้องมา สามารถมองเห็นบรรยากาศวิวทิวทัศน์มุมสูงของหมู่บ้านชิราคาวาโกะและแนวภูเขาฮาคุซันได้อย่างสวยงาม 
 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวชิราคาวาโกะ

ชิราคาวาโกะเป็นสถานที่ที่สวยงามตลอดทั้งปี แต่ละฤดูก็มีเสน่ห์แตกต่างกันไป แต่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวคือ
ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ดอกไม้ต่างพากันผลิบานสะพรั่งทั่วหมู่บ้าน สามารถชมซากุระผลิบานได้
ช่วงฤดูร้อน หากใครอยากเห็นหมู่บ้านในช่วงทุ่งนาเขียวขจี ต้นไม้เขียวชอุ่ม สามารถมาได้ในช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคม
ช่วงฤดูใบไม้ร่วง ในเดือนกันยายน-พฤศจิกายน ส่วนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีจะเปลี่ยนจากสีเขียวกลายเป็นสีส้ม แดง เหลืองปกคลุมสีสันสวยงาม
ช่วงฤดูหนาว ในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ทั่วทั้งหมู๋บ้านแลภูเขาจะปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน อุณหภูมิ -10 ถึง 0 องศาและมีงานเทศกาลไฟชิราคาวาโกะ (Shirakawago Light Up Festival) ประดับประดาด้วยแสงไฟยามค่ำคืนสร้างบรรยากาศที่สวยงามและโรแมนติก โดยจะเปิดไฟเฉพาะคืนวันอาทิตย์ ในช่วงต้นปีเท่านั้น


ที่อยู่ : 2495-3 Shirakawa-mura, Ono-gun, Gifu
ค่าเข้าชม : ไม่มี (บางสถานที่ภายในหมู่บ้านชิราคาวะโก อาจจะมีค่าใช้จ่าย)
การเดินทาง : สามารถนั่งรถไฟจากโอซาก้า (Osaka) หรือ นาโกย่า (Nagoya) มาลงที่เมืองคานาซาวา (Kanazawa) แล้วต่อรถบัสประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็จะถึงหมู่บ้านหมู่บ้านชิราคาวาโก
เว็บไซต์ : https://shirakawa-go.gr.jp/en/highlights/